Biện pháp duy trì màu nước ao tôm bền vững

Ngày đăng: 25/09/2021 10:08 AM

    Biện pháp duy trì màu nước ao tôm bền vững

    (TSVN) – Hỏi: Có cách nào duy trì được màu nước cho ao nuôi tôm thẻ bền vững, an toàn không?

    (Nguyễn Thanh Hoa, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi)

    Trả lời:

    Muốn duy trì màu nước thì phải duy trì được các yếu tố môi trường nước ổn định. Để làm được điều này trong trại nuôi cần có hệ thống ao chứa, độ sâu >1m. Trước khi gây màu nước cần kiểm tra và điều chỉnh các thông số như pH, độ kiềm, NH3,H2S.

    Định kỳ 5 – 7 ngày bổ sung men vi sinh vào ao nuôi; định kỳ 10 ngày bón vôi CaCO3  hoặc Dolomite, mỗi lần 10 – 20 kg/ha kết hợp sử dụng các chất nâng kiềm để tăng độ kiềm và pH nước. Khi mật độ tảo trong ao dày có thể dùng hợp chất giảm phospho, men vi sinh để cắt tảo dần dần hoặc dùng BKC với liều lượng thích hợp để cắt tảo, chú ý cấy lại men sinh sau 48 giờ.

    Đối với các ao tôm thẻ nuôi dạng BioFloc kết hợp nuôi tỉa mật độ tôm dày, trên 350 con/m2 , nên có máy thổi khí để đảm bảo ôxy hòa tan trong nước đủ và đánh men vi sinh thường xuyên để tạo môi trường sống tốt cho tôm. Trong trường hợp ao khó gây màu do sử dụng hóa chất nhiều, đáy ao có nhiều cát, độ mặn cao nên sử dụng các sản phẩm gây màu và khoáng để gây màu nước cho ao.

    Ở các ao nuôi quảng canh có thể bổ sung premix vào ao để gây màu nước và đồng thời tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm. Quản lý cho ăn chặt chẽ tránh cho ăn thừa để hạn chế ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng nước.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline