Chuyện xây nhà nuôi tôm ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Ngày đăng: 10/03/2021 09:45 AM

    Chuyện xây nhà nuôi tôm ở huyện ven biển Hà Tĩnh

    Nuôi tôm trong nhà giúp hạn chế các rủi ro do thời tiết, dịch bệnh và chủ động thời vụ.

    Với các ưu điểm vượt trội như hạn chế rủi ro do thời tiết, dịch bệnh cũng như chủ động được thời vụ, năng suất cao nên nhiều hộ dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đầu tư hạ tầng để nuôi tôm trong nhà kín.

    Sau nhiều năm nuôi tôm thẻ ngoài trời vụ được vụ mất, cuối năm 2019, HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa (TDP Xuân Hòa, thị trấn Lộc Hà) chuyển sang mô hình nuôi tôm trong nhà. Đây cũng là mô hình nuôi tôm trong nhà đầu tiên ở thị trấn Lộc Hà. Đến nay, HTX đã đầu tư 2 tỷ đồng, xây dựng 4 nhà nuôi tôm.

    Ông Trần Bá Chung – Giám đốc HTX cho hay: “Tôi từng nuôi tôm nhiều năm, từ nuôi trong hồ đất, hồ bạt và cũng không ít lần thất bại. Khi đứa cháu đi tham quan mô hình nuôi tôm trong nhà ở các tỉnh như Thanh Hóa, Thái Bình về và truyền đạt lại, tôi thấy hợp lý nên quyết tâm vay vốn đầu tư.

    Ban đầu tôi xây thử nghiệm 1 nhà 3 bể với 110m² rồi dần mở rộng ra. Hiện nay, HTX có 4 nhà, chia thành 35 bể với tổng diện tích hơn 2.000m². Trong nhà nuôi tôm có hệ thống đèn chiếu sáng, mùa đông có mái che kín bằng nilon, mùa hè sử dụng lưới lan để đảm bảo độ thông thoáng.

    Nuôi tôm trong nhà có thể giảm thiểu chi phí nuôi, quản lý được các yếu tố môi trường, thức ăn. Sau hơn 1 năm nuôi trong nhà, tôm đã cho thu hoạch 3 lứa, mỗi lứa lãi gần 300 triệu đồng”.

    Ông Chung tính toán, thời gian nuôi tầm 4 tháng, cứ mỗi bể 300m² cho năng suất khoảng 3 tạ tôm thương phẩm. Nếu nuôi hồ bạt thì mỗi vụ cho năng suất khoảng 5 – 6 tấn/ha còn nuôi trong nhà từ 10 – 12 tấn/ha.


    Nuôi tôm trong nhà cho hiệu quả cao, năng suất gấp đôi nuôi hồ bạt ngoài trời.

    Cách nhà nuôi tôm của HTX Xuân Hòa không xa là khu vực nuôi tôm của gia đình anh Trần Văn Minh với diện tích 5ha, trong đó có 2 nhà nuôi với diện tích 650m².

    Anh Minh cho biết: “Thấy mô hình của ông Chung làm hiệu quả nên tôi đã vay mượn để xây dựng 2 nhà nuôi với 20 bể, tổng chi phí đầu tư 700 triệu đồng. Tuy vốn bỏ ra ban đầu khá cao nhưng nuôi tôm trong nhà kín có ưu điểm hơn nuôi ở ngoài trời như tiết kiệm nhân công, tránh được những bất lợi của thời tiết.

    Hiện tôi đã nuôi được 2 lứa tôm trong nhà. Với 20 bể, mỗi lứa nuôi tôi thả khoảng 42 vạn con tôm, nuôi được khoảng 2 - 3 tháng thì cho ra hồ bạt nuôi tiếp đến tầm hơn 4 tháng thì xuất bán. Nếu có điều kiện, tôi sẽ tiếp tục xây thêm nhà nuôi”.


    Với 20 bể nuôi, mỗi lứa anh Minh thả khoảng 42 vạn tôm giống.

    Theo các hộ nuôi, tôm là loài nhạy cảm với thời tiết, dễ dịch bệnh, nhất là giai đoạn đầu nên việc nuôi tôm trong nhà kín đảm bảo “sức khỏe” ở giai đoạn này là công đoạn quyết định đến vụ nuôi.

    Ngoài kiểm soát được thời tiết, dịch bệnh, nuôi tôm trong nhà còn giúp người nuôi chủ động điều chỉnh thời điểm thả giống. Đặc biệt, khi nuôi ở hồ bạt, người dân không dám thả tôm giống vào mùa đông nhưng đối với nhà nuôi tôm thì có thể sản xuất quanh năm.

    Ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà thông tin: “Thị trấn có hơn 10 hộ nuôi tôm với diện tích hơn 30ha, trong đó, 7 hộ có mô hình nuôi trong nhà. Việc người nuôi chủ động kiểm soát vùng nuôi, nhiệt độ, nguồn nước, rong tảo đã hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro, từ đó mang lại thu nhập tốt hơn”.


    Nhà nuôi tôm được trang bị hệ thống chiếu sáng, đảm bảo các điều kiện cho tôm phát triển.

    Với hiệu quả kinh tế cao, nuôi tôm trong nhà là một trong những bước đi phát triển kinh tế không những tại thị trấn Lộc Hà mà còn mở rộng ra các vùng khác.

    Bà Lê Thị Loan - Giám đốc HTX Nuôi trồng, thu mua, chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản Loan Hoan (xã Thạch Châu, Lộc Hà) chia sẻ: “HTX nuôi tôm trong hồ bạt, đợt lũ tháng 10 vừa qua bị nước cuốn trôi 3 hồ tôm, thiệt hại khoảng 8 tấn tôm chuẩn bị xuất bán và 30 vạn con tôm đã thả 1 tháng. Nhận thấy hiệu quả từ nuôi tôm trong nhà ở thị trấn Lộc Hà, vừa qua chúng tôi đã đi học tập thêm kinh nghiệm ở Nghệ An và Nam Định về mô hình này. Hiện HTX đang xây dựng 2 nhà nuôi tôm, dự kiến tháng 4 này sẽ đưa vào thả nuôi”.


    Tôm sau khi nuôi trong nhà khoảng 2-3 tháng sẽ được chuyển ra hồ bạt nuôi tiếp, tầm 4 tháng thì xuất bán.

    Ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: Mô hình nuôi tôm trong nhà tuy còn mới đối với Hà Tĩnh nhưng được đánh giá là mang lại hiệu quả vượt trội và được nhiều tỉnh, thành triển khai từ lâu.

    Nuôi tôm trong nhà có ưu thế hơn hẳn so với bên ngoài trong việc xử lý nguồn nước nuôi, khống chế được yếu tố bất lợi của thời tiết, giảm thiểu dịch bệnh, đảm bảo khâu thu gom chất thải. Việc nhân rộng mô hình này mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi tôm, trong quá trình nhân rộng cần đúc rút kinh nghiệm để điều chỉnh phù hợp với điều kiện ở Hà Tĩnh.

    nguon:tepbac

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline