Công nghệ từ tính cải thiện chất lượng Artemia

Ngày đăng: 06/04/2021 11:54 AM

    Công nghệ từ tính cải thiện chất lượng Artemia

    (TSVN) – Bằng công nghệ từ tính mới, INVE đã tạo ra công cụ giúp các trại giống sản xuất Artemia nauplii chất lượng cao, hiệu quả, bền vững và thân thiện môi trường.

    Ấp nở Artemia không đơn giản

    Chi Artemia được xác định là loài chủ chốt góp phần vào sự tăng trưởng của ngành nuôi thủy sản toàn cầu. Khả năng sản xuất trứng thể ngủ (cysts), nở thành ấu trùng sống theo yêu cầu khiến Artemia trở thành thức ăn sống tiện lợi cho các loài cá biển và ấu trùng giáp xác.

    Quy trình tách Artemia nauplii từ cyst vẫn là nút thắt lớn trong sản xuất thức ăn sống chất lượng cao. Lưới lọc kép đang là phương pháp phổ biến nhưng tốn kém lao động, không hiệu quả và thường khiến Artemia kém chất lượng hơn.

    Để khắc phục những nhược điểm trên của phương pháp lọc kép, phương pháp tách vỏ hóa học ra đời. Sử dụng một dung dịch kiềm hypochlorite để hòa tan và ôxy hóa các lớp màng cứng, màu nâu ngoài cùng của cyst (còn gọi là chorion) để giải phóng các phôi. Tuy nhiên, phương pháp tách vỏ hóa học vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như quy trình phức tạp và đòi hỏi lực lượng lao động phải có trình độ và được đào tạo bài bản. Suốt quy trình giải phóng nhiệt, khả năng sống sót của phôi có thể phá hủy hoặc suy giảm. Do vậy, cần phải theo dõi và kiểm soát quy trình ôxy hóa chặt chẽ để dừng quy trình đúng lúc. Quy trình đòi hỏi phải có chất hóa học và công nhân lành nghề nên chi phí cũng tốn kém. Sau cùng, tách vỏ hóa học thải ra phụ phẩm độc hại với môi trường.

    Do đó, lọc kép hay tách vỏ hóa học không được coi là phương pháp hiệu quả và bền vững để sản xuất Artemia nauplii. Để ngành NTTS tiến xa hơn, cần phải tìm ra một phương pháp thay thế hiệu quả hơn.

    Cải tiến công nghệ

    Sản lượng NTTS đã vượt xa sản lượng khai thác; từ đó, ngành thủy sản cũng mang trọng trách cung cấp nguồn protein chính cho tương lai (FAO, 20165). Do NTTS được dự báo tăng trưởng mạnh hơn, công nghệ thu hoạch Artemia nauplii hiệu quả và bền vững hơn phương pháp truyền thống rất quan trọng. INVE đã làm việc không mệt mỏi hơn 35 qua để phát triển công nghệ cải tiến và cách mạng hóa ngành công nghiệp thức ăn thủy sản. Đó là công nghệ độc quyền SEP-Art có thể tách hiệu quả Artemia nauplii từ trứng chưa nở. Công nghệ này sử dụng từ tính SEP-Art cysts và công cụ SEP-Art để tận dụng từ tính tách nauplii ra khỏi cyst và vỏ rỗng.

    Điều quan trọng cần lưu ý đó là SEP-Art Artemia cyst không có nguồn gốc từ một chủng Artemia đặc trưng. Sản xuất bằng công nghệ độc quyền, những cyst này được phủ một lớp màng không độc bằng chất liệu từ tính mà không ảnh hưởng lên đặc tính ấp nở tổng thể của cyst. Điều này có nghĩa điều kiện ấp nở tối ưu không bị thay đổi. Do đó, thu gom nauplii được đơn giản hóa và hiệu quả hơn.

    Công cụ thế hệ mới

    Suốt 10 năm qua, các công cụ SEP-Art đã liên tục được cải tiến từ thiết kế ban đầu qua 3 thế hệ: SEP-Art HandyMag; SEP-Art Cystm 2.0 và SEP-Art AutoMag. Mặc dù 3 thế hệ SEP-Art khác nhau về mức độ tự động hóa, hệ thống làm sạch tích hợp và dễ sử dụng, mỗi công cụ đều được triển khai dựa trên cơ chế từ tính như nhau để tách Artemia ra khỏi các mảnh vụn thừa. Quy trình này thu gom cyst trên lưới chìm và dễ dàng loại bỏ khỏi khối Artemia nauplii đang lơ lửng. Bằng cách này, khối Artemia lơ lửng sẽ chuyển từ màu nâu đậm sang màu cam sáng, chỉ gồm các Artemia nauplii ở cuối quy trình.

    Ngược lại với lọc kép và tách vỏ hóa học, công nghệ SEP-Art tối đa hóa sự phục hồi của nauplii đầu ra, từ đó tăng 12% sinh khối. Ngoài ra, công nghệ này còn cải thiện sức sống của Artemia nauplii do loại bỏ được áp lực vật lý hoặc tác động hóa học suốt quy trình. Đồng thời, mô hình này cũng dễ sử dụng, đẩy nhanh quy trình xử lý và thu hoạch Artemia, giúp nông dân xử lý được khối lượng nauplii lớn một cách hiệu quả hơn. Chỉ cần quan sát bằng trực giác, nông dân có thể sử dụng được công nghệ này mà không cần tốn thời gian hay chi phí đào tạo. Do đó, nông dân  có thể thu hoạch Artemia nauplii năng suất và chất lượng hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Quan trọng, không chất thải hóa học nên an toàn hơn cho người sử dụng và môi trường.

    Bằng cách sử dụng nguyên tắc vật lý đơn giản, INVE đã phát triển công nghệ tiên tiến trong ngành thức ăn sống nuôi thủy sản, công nghệ này thay thế cho phương pháp truyền thống không hiệu quả, phức tạp.

    Vũ Đức

    Theo Shrimp Culture

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline