Kiến thức sản phẩm

images

Nhiệt độ, pH và độc lực của vi khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô phi

Ngày đăng: 23/02/2021 11:45 AM

Streptococcus agalactiae là mầm bệnh chính trên cá rô phi, gây bùng phát hầu hết các dịch bệnh nghiêm trọng với tỷ lệ cao và thiệt hại kinh tế lớn. Streptococcus agalactiae còn được gọi là liên cầu khuẩn nhóm B, là vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết, viêm não, cổ chướng và nhất là mù mắt ở nhiều loài cá. Và vi khuẩn này cũng được công nhận là mầm bệnh chính cho cá rô phi trên thế khắp thế giới. Đây là loài cá nước ngọt quan trọng với vùng địa lý phân bố rộng, lượng sản xuất toàn cầu lên đến 3,6 triệu tấn vào năm 2014. Bao gồm cả các mô hình nuôi truyền thống đến các hệ thống nuôi thâm canh với mật độ cao.

Nghiên cứu mới ngạc nhiên: Chúng ta giống những loài cá nguyên thủy

Ngày đăng: 23/02/2021 11:43 AM

Theo truyền thống, mọi người đều nghĩ rằng phổi và các chi là những phát kiến quan trọng xuất hiện trong quá trình chuyển đổi của động vật có xương sống từ đại dương sang đất liền. Nhưng trên thực tế, cơ sở di truyền của việc thở bằng không khí và cử động chân tay đã được hình thành từ tổ tiên loài cá của chúng ta từ 50 triệu năm trước đó. Điều này, theo một bản đồ gen gần đây của cá nguyên thủy do Đại học Copenhagen thực hiện, cùng một số trường hợp khác. Nghiên cứu mới thay đổi hiểu biết của chúng ta về một cột mốc quan trọng trong lịch sử tiến hóa của chính chúng ta.

Hệ vi sinh vật đường ruột của tôm Postlarvae sau khi giảm độ mặn

Ngày đăng: 23/02/2021 11:38 AM

Thực tế cho thấy, hiện tại ở đa số các trại giống, tôm hậu ấu trùng từ 4 - 5 ngày tuổi (PL4-5) đều được sống trong môi trường có độ mặn giảm dần, thông thường là từ 20ppt giảm xuống còn 4 -5ppt hay thậm chí bằng 0. Sau đó lại chuyển sang các độ mặn khác nhau để đến với các trại nuôi thương phẩm. Như vậy, việc thay đổi độ mặn như thế có tác dụng gì với tôm?

Ảnh hưởng của môi trường có làm bệnh gan thận mủ nặng hơn trên cá tra?

Ngày đăng: 23/02/2021 09:00 AM

Đồng bằng sông Cửu Long được dự báo sẽ chịu tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, khi mực nước biển tăng cao, độ mặn và sự thay đổi pH ở vùng hạ lưu rộng lớn. Và đây cũng chính là trung tâm khu vực nuôi cá tra. Các đợt bùng phát dịch gan thận mủ trên cá tra được báo cáo thường xuyên trong suốt chu kỳ sản xuất. Nhưng theo quan sát, tỷ lệ tử vong cao nhất được ghi nhận khi chất lượng nước ao nuôi bị thay đổi nhanh chóng, thời điểm giao mùa mưa với lượng mưa tăng cao. Để đánh giá tầm quan trọng của các điều kiện môi trường đối với sự tương tác giữa vật chủ và mầm bệnh. Bài viết này xác định sự sống sót và phát triển của vi khuẩn Edwardsiella ictaluri, cùng với việc đánh giá các điều kiện môi trường có thể ảnh hưởng đến khả năng gây bệnh của vi khuẩn lên cá tra trong phòng thí nghiệm.

Sự liên hệ của cá và vi sinh vật trong đường ruột

Ngày đăng: 23/02/2021 08:56 AM

Microbiome được ví như một cơ quan đúng nghĩa Trên cơ thể của tất cả các loài động vật trên cạn hay dưới nước, kể cả con người đều chứa hàng trăm ngàn tỷ vi khuẩn. Và cộng đồng vi sinh vật này sinh sống rất phức tạp, chúng có thể giúp nhau cùng phát triển, loại trừ lẫn nhau, cộng sinh, hội sinh hay cả ký sinh. Bên cạnh đó, chúng còn tương tác với môi trường, sống bám trên cơ thể ký chủ, hay thậm chí là tác động trực tiếp tới ký chủ. Chúng như một cơ quan đúng nghĩa với tên gọi là Microbiome.

Bệnh gan thận mủ trên cá tra

Ngày đăng: 23/02/2021 08:52 AM

Tác nhân Tác nhân của bệnh được xác định là vi khuẩn Edwardsiella Ictaluri, đây là một loài vi khuẩn gram âm (-), thuộc họ vi khuẩn đường ruột, chúng mảnh và ngắn, dài chỉ khoảng 0,75-1,25 micromet, khả năng di động rất yếu hoặc không di động. Vi khuẩn này rất dễ thích nghi với những môi trường sống khắc nghiệt, chúng có thể sống trong bùn đến 95 ngày, ở nhiệt độ 25oC. 

Những điều chưa biết về nhóm vi khuẩn Vibrio

Ngày đăng: 23/02/2021 08:48 AM

Nuôi tôm thẻ chân trắng là ngành sản xuất đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Đây cũng là một trong những loài thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất, do chúng có hàm lượng protein cao và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong thập kỷ vừa qua, do nhu cầu cao nên tốc độ của ngành sản xuất này phát triển một cách nhanh chóng. Và việc nuôi tôm thâm canh với mật độ quá cao đã làm tôm dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, dẫn tới mức độ tử vong cao.

Yếu tố nào giúp nuôi tôm thẻ ao đất đạt hiệu quả?

Ngày đăng: 23/02/2021 08:46 AM

Việc “ nuôi nước” trong ao tôm chưa bao giờ là dễ dàng, và còn khó hơn ở ao đất. Tôm nuôi có thể tiếp xúc trực tiếp với các chất thải hữu cơ, khí độc phát sinh từ đáy ao. Các chỉ tiêu chất lượng nước như oxy, pH, độ mặn dễ bị biến đổi hơn so với ao bạt, vấn đề vệ sinh ao nuôi gặp nhiều rắc rối, có thể ảnh hưởng tới tôm. Ao đất nuôi tôm thường có diện tích lớn nên việc xử lý tốn chi phí cao và kém hiệu quả.

Điều gì sẽ xảy ra khi pH trong ao tôm quá cao hoặc quá thấp?

Ngày đăng: 23/02/2021 08:39 AM

Tôm thẻ chân trắng là loài thủy sản quan trọng nhất là ở các nước ven biển Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hiện nay với việc mật độ nuôi ngày càng cao, chất lượng nước ngày càng suy giảm, các thông số môi trường đã trở nên cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của tôm. Khí độc NH3, thiếu oxy và độ mặn thấp sẽ gây stress, tổn thương gan tụy và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thẩm thấu của tôm.

Thúc đẩy tảo H. pluvialis tăng sản xuất astaxanthin và lipid

Ngày đăng: 18/02/2021 08:32 AM

Axit gamma-aminobutyric thúc đẩy khả năng sản xuất astaxanthin, lipid ở tảo H. pluvialis trong điều kiện không thuận lợi. Astaxanthin là chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh có tiềm năng và giá trị thị trường cao trong nền kinh tế toàn cầu. Astaxanthin được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, nuôi trồng thủy sản, mỹ phẩm và các lĩnh vực khác, đặc biệt bao gồm chăm sóc y tế và dược phẩm, vì đặc tính chống lão hóa và chống ung thư liên quan đến phòng chống các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Zalo
Hotline