Phương pháp chọn tôm giống tốt để vụ nuôi thành công

Ngày đăng: 12/10/2021 08:32 AM

    Phương pháp chọn tôm giống tốt để vụ nuôi thành công

     
    ​​​

    Tại sao nên chú trọng con giống và các phương pháp để chọn tôm giống tốt.

    Tại sao nên chọn tôm giống tốt?

    Tăng tỉ lệ sống: Tôm giống từ khi con mẹ sinh ra trứng đến lúc nở trải qua nhiều giai đoạn, được nuôi trong trại giống từ 20-30 ngày, trong quá trình nuôi như vậy con giống cũng đã nhiễm bệnh hoặc nguồn giống không được tốt về mặt di truyền. Điều này ảnh hưởng rất lớn về tỉ lệ sống của tôm nuôi. Trung bình tỉ lệ sống của tôm ở Việt Nam khoảng 50-65%, con số này không cao. Ngoài ra, tỉ lệ sống không chỉ phụ thuộc vào chất lượng giống ngoài ra còn phụ thuộc vào người nuôi và tiêu chuẩn chọn ao nuôi. 

    Tốc độ tăng trưởng nhanh: Sự thật là giống tốt sẽ kéo theo tốc độ tăng trưởng nhanh. Bà con nếu đã từng nuôi tôm thành công sẽ cảm thấy con giống sinh trưởng rất nhanh nếu đó là con giống tốt, tất nhiên còn phải kể đến công tác chuẩn bị ao hồ và quản lí chất lượng ao nuôi. 

    Kích cỡ tôm nuôi khi thu hoạch đồng đều và lớn: Sự đồng đều này suốt quá trình nuôi rất quan trọng trong việc tối ưu quản lí nguồn thức ăn, bởi vì tôm đồng đều thì tôm lột xác cùng lúc, ăn cùng lúc và tấn công lẫn nhau giành thức ăn. Bà con dễ dàng trong việc điều khiển, tối ưu quản lí nguồn thức ăn trong ao, kéo theo hệ số chịu lỗ về mặt thức ăn sẽ thấp hơn là con tôm lớn. 

    thu hoạch tôm
    Tôm giống cũng quyết định đến sự đồng đều của tôm khi thu hoạch. Anhr: Tepbac.

    Không gây bệnh sớm khi nuôi: Thường 1 đến 1.5 tháng khi nuôi thì con giống sẽ chết, quá trình ủ bệnh từ khi con giống nhiễm bệnh tới khi biểu hiện bệnh thì cũng mất 1 đến 1.5 tháng. Sau khi con giống phát bệnh trong ao xảy ra theo chu kì, chu kì nuôi ban đầu hầu như do chính con giống, nhưng sau khi nuôi khoảng 1 tháng thì do quá trình nuôi là chủ yếu.

    Bà con phải hiểu rằng sự thành công của một mùa vụ nuôi và hạn chế rủi ro các vụ xấu không những chúng ta phải chọn một con tôm giống tốt để cho vụ nuôi thành công mà đến khi thu hoạch thì con giống vẫn theo ý muốn của chúng ta dẫn đến giá cả cũng tốt hơn, tôm cũng không bị bệnh và không lưu lại mầm bệnh vào hệ thống của chúng ta, nhất là hệ thống nuôi công nghệ cao, công nghệ tuần hoàn,..Nếu bà con không lựa chọn giống tốt thì hệ thống nuôi sẽ bị nhiễm con giống xấu ở bên ngoài vào lưu trú trong hệ thống nuôi, đến khi phát bệnh thì sẽ rất khó vệ sinh triệt để.

    Mang lại hiệu quả kinh tế: Nuôi tôm thật ra chỉ có “lời hoặc lỗ”, sự thất bại của người nuôi nằm ở việc lời hay lỗ chứ không phải ở việc tôm lớn nhanh, sống nhiều mà lỗ, lời hay lỗ là vấn đề trước mắt của người nuôi hiện nay. Mặc dù bà con đang nuôi khoảng 3.5 tháng là chết nhưng vẫn lời, vẫn nuôi được, đó là một vấn đề rất cụ thể “câu trả lời của người dân rất cụ thể”. 

    Vậy các phương pháp chọn tôm giống tốt là gì?

    Phương pháp 1: Dựa vào hình dáng bên ngoài (Kính hiển vi và mắt thường)

    Dựa vào hình dáng bên ngoài để bà con đánh giá được con tôm mạnh hay yếu, tốt hay xấu đang là cái kinh điển nhất mà hiện nay vẫn vẫn kết hợp với phương pháp hiện đại dụng cụ cần rất đơn giản– kính hiển vi. Bà con sẽ kiểm tra được những điều cơ bản rất nhanh nhưng cũng không kém phần quan trọng tương đương với việc kiểm tra bằng máy. 

    Phương pháp 2: Dựa vào sự vận động của tôm

    Bỏ tôm vào thau nước, lấy tay khuấy đều tôm sẽ bơi ngược nước, nếu nước không còn chảy tôm sẽ bám vào xung quanh thau, nếu có tôm bơi không biết hướng và nằm ở giữa thau chứng tỏ là tôm yếu. 

    tôm thẻ giống
    Tôm giống khỏe sẽ vận động tốt. Ảnh: Tepbac.

    Phương pháp 3: Dựa vào gây sốc chọn tôm 

    Đây là thử nghiệm cho tôm bị sốc bằng cách hạ độ mặn đột ngột hoặc lưu trong dung dịch có chứa Formalin nhất định để kiểm tra khả năng chịu đựng của tôm giống.

    Phương pháp thử gây sốc bằng cách hạ độ mặn đột ngột 15 ‰. Lấy khoảng 20 mẫu tôm cần kiểm tra cho vào cốc thủy tinh 300ml. tính toán lượng nước ngọt cần cho vào, bắt đầu tín hành hạ đột ngột độ mặn 15 ‰ theo dõi trong 2h nếu tỷ lệ sống 100% là đạt yêu cầu.

    Phương pháp thử gây sốc bằng Formalin 100ppm. Tương tự như trên lấy 20 mẫu tôm cần kiểm tra cho vào cốc thủy tinh 300ml. Tính toán lượng Formalin cần cho vào bắt đầu tiến hành theo dõi tôm trong dung dịch có nồng độ Formalin trong 2h nếu tỷ lệ sống 100% là đạt yêu cầu.

    Phương pháp 4: Đánh giá dựa trên kĩ thuật hiện đại – PCR sinh học phân tử, kiểm khuẩn

    Đây là phương pháp khó đòi hỏi kĩ thuật cao và trang thiết bị hiện đại, bà con có thể gửi mẫu tôm giống của mình đến các trung tâm kiểm nghiệm thủy sản có uy tín để xét nghiệm. 

    Kính chúc bà con lựa chọn được tôm giống có chất lượng tốt và luôn thành công trong các vụ nuôi sắp tới. 

    nguon: tepbac

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline