SANG TÔM

Ngày đăng: 10/03/2021 09:14 AM

    SANG TÔM

    SANG TÔM

    Thấy nhiều Anh em sang tôm ẩu quá.

    Vì sao ẩu?

    Vì thấy xung quanh sang tôm ẩu mà tôm vẫn không sao nên nghĩ là không sao.

    Hoặc là ẩu nhưng không biết mình ẩu vì không biết sang thế nào là tốt, không tốt cho tôm.

    Anh em sang tôm ẩu mà tôm vẫn không sao là vì anh em may mắn chưa gặp lúc thôi....nhưng rồi sẽ gặp.

    Hôm qua chứng kiến 1 ao tôm 100 con đang ngon lành, sang qua nuôi tiếp giai đoạn nữa thì bị sự cố rớt tăng từ 2kg => 20kg rồi 30kg rồi thu luôn. Đấy là bài học nhớ đời.

    Sang tôm không khó.

    Chỉ cần để ý vào 1 số điểm quan trọng nhất:

    1. Chọn thời điểm sang tôm.

    Hãy chọn thời điểm lúc con tôm khỏe nhất, sung nhất mà sang.

    Nhiều bạn vèo tôm cứ để cho tới khi ao gốc quá tải, tôm không chịu nổi nữa, bắt đầu rớt mới chịu sang. Lúc tôm khỏe không sang đâu vì tiếc, để nó lớn thêm chút.

    Đây chính là 1 sai lầm tai hại. Đợi khi tôm bắt đầu rớt thì có nghĩa mầm bệnh trong tôm bắt đầu phát tác, sang ra tôm sốc, xui gặp thời tiết bất lợi nữa tôm đổ bệnh...rớt nhiều hơn nữa...

    Thời điểm sang tôm còn phải chọn lúc tôm đủ "già". Nghĩa là đừng sang sớm quá (trước 18 ngày). Trước 18 ngày tôm còn khá "non". Sang ra tôm bầm dập, tổn thương do tác động vật lý, tỉ lệ hao sẽ nhiều.

    Nếu tôm có dấu hiệu quá tải và bắt đầu rớt. Cố gắng chữa trị cho tôm hồi phục lại rồi hãy sang.

    2. Tăng sức đề kháng của tôm lên.

    Cho tôm ăn thuốc ngừa gan ruột, vitamin bổ dưỡng để làm sao cho con tôm mạnh nhất, sung nhất để nó tăng khả năng chịu đựng khi qua môi trường mới. Vì anh em đâu có biết chắc hôm nay sang qua rồi mai nó có mưa gió bão bùng hay không, không biết thì phải bao vây trước.

    Ra đường không biết khi nào mưa...thôi thì mặc áo mưa trước luôn, lúc đó mưa lúc nào cũng không sợ vì đã mặc áo mưa sẵn.

    2. Nhớ kiểm tra sức khỏe tôm trước khi sang.

    Tùy theo mỗi người mà có cách kiểm tra khác nhau. Riêng Tôm Thẻ chia sẻ cách đơn giản mà khá hiệu quả như sau: Coi buổi trưa lúc trời nắng nhất ra dở cái nhá lên, đợi lâu lâu 1 chút chứ đừng bỏ xuống vội. Nếu như phần lớn tôm trong nhá chuyển đục cơ cong thân thì chứng tỏ tôm đang yếu, lúc này không nên sang. Ngược lại nếu như chỉ 1-2 con bị, nghĩa là tôm khá khỏe. Có thể sang được.

    Hoặc nhiều anh em nuôi có kinh nghiệm lâu thì nhìn con tôm là cảm giác được rồi, tùy anh em.

    3. Chọn thời điểm sang tôm.

    Thấy nhiều anh em cứ đi coi thầy coi bà xong định ngày a-b-c nào đó sang tôm thì cắm đầu sang đúng cái ngày cái giờ đó chứ không trật. Cái này dở lắm, phải linh hoạt.

    Cái ngày tốt nó chưa chắc là ngày phù hợp để sang tôm.

    Nhất là thời điểm tôm đang lột rộ. Kiểm tra xem nếu mai sang thì hôm nay tôm có lột rộ hay không? Nếu có thì linh hoạt chuyển ngày - việc gì phải vội ?

    Kiểm tra bằng cách nào? Anh em có xi phông mà? Coi lượng vỏ nhiều hay ít, coi vỏ mấy con tôm...v...v... Cái này cơ bản rồi.

    Tôm đang lột thì khá yếu, vỏ thì chưa thật cứng, sang ra tôm bầm dập....qua ngày sau nó không rớt mới là lạ...

    4. Cân chỉnh các chỉ số 2 ao cho tương đương với nhau.

    Lý thuyết này cơ bản rồi nhưng ít ai làm. Cân chỉnh thì có nhiều cách, có người thì điều chỉnh hoàn toàn bằng thuốc, khoáng...v...v. Có người thì dùng bơm luân chuyển nước qua lại giữa 2 ao. Anh em tùy điều kiện mà làm...

    5. Thử nước mới xem ổn chưa.

    Cái này ít người làm vì lười.

    Lấy vài chục lít nước ao bên kia rồi bỏ 10 con tôm vào, sục khí 24h và xem nó có bị sốc không hay vẫn khỏe, cho ăn luôn xem nó ăn không...v...v

    6. Chăm sóc, cho ăn sau khi sang xong.

    Anh em đi tàu xe say xe có ăn được không? Hoặc ăn được thì có ăn nhiều không?

    Hỏi là đã trả lời. Tôm sau khi sang xong khá mệt, cứ tạm như mới bị say tàu xe đi. Nó sẽ chẳng buồn ăn uống gì đâu. Ngày sang tôm thì đừng cho nó ăn, lấy tiền thức ăn đó đi nhậu ngon hơn là quăng xuống ao dơ nước.

    Chỉ chạy quạt, đánh khoáng, C, Vitamin bổ dưỡng cho nó hấp thu qua mang.

    Qua hôm sau cho ăn cữ đầu chỉ 50% thôi.

    Cữ tiếp mới tăng lên dần.

    Ví dụ cữ đầu cho ăn 50% là 10kg, 60 phút hết. Thì cữ sau tăng thành 12kg, nếu 60p mà hết thì chứng tỏ thiếu thức, vì cùng 1 thời gian nhưng 2 lượng thức khác nhau mà? Cứ sau tăng tiếp và xem rồi điều chỉnh tiếp....

    Chỉ có vậy.... Nhớ LIKE + SHARE

    ===========

    Vào nhóm đọc nhiều bài khác nha

    https://www.facebook.com/groups/778981102961709/

    (theo: tomthe)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline