Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh

Ngày đăng: 18/02/2021 09:04 AM

    Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh

    nuôi tôm cảnh
    Anh Nguyễn Trọng Dương kiểm tra sức khỏe và màu sắc tôm tại trại nuôi của gia đình.

    Chúng tôi vừa có dịp đến thăm trại tôm giống của anh Nguyễn Trọng Dương, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một bức tranh đa sắc màu với sự lung linh huyền ảo từ những hồ kính nuôi tôm cảnh nơi đây.

    Đam mê

    Với sự đam mê bất tận đối với nghề nuôi cá cảnh, anh Nguyễn Trọng Dương, Phó Chủ tịch Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương, tham gia hoạt động kinh doanh cá giống, vật tư bể cá và nhận thi công các công trình bể cá phong thủy từ những năm 2000. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, đến nay những kỹ thuật về ươm tạo, lai giống, thiết kế và thi công các công trình bể cá, hồ cá cảnh của anh đã đạt đến tầm của một chuyên gia.

    Kể về cơ duyên với nghề, anh Dương cho biết từ những năm 2000, khi anh mới vào Bình Dương lập nghiệp, anh nhận thấy những người dân có sở thích chơi các loại sinh vật cảnh, đặc biệt là ở các thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh, anh bàn với gia đình mở một cửa hàng chuyên cung cấp cá cảnh giống, thức ăn, thuốc và nguyên vật liệu hỗ trợ trong việc thiết kế, thi công các loại bể cá, hồ cá phong thủy. Anh thuê mặt bằng ở trung tâm phường Lái Thiêu, TP.Thuận An để kinh doanh. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc kinh doanh của gia đình anh Dương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ năm thứ hai trở đi, nghề dạy nghề nên việc kinh doanh đã có chiều hướng phát triển thuận lợi, quy mô của cơ sở cũng được mở rộng.

    Sau nhiều năm hoạt động, anh Dương nhận thấy ở các thành phố lớn việc nhập khẩu tôm cảnh giống để cung ứng đã trở nên khá phổ biến, anh cũng tìm cách liên hệ để nhập khẩu về bán cho khách. Tuy nhiên, do tôm ngoại nhập không phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu và thủy lý, thủy hóa của địa phương nên số tôm giống bán cho khách ngày một còi cọt và chết dần.

    Từ thực tế đó anh Dương đã nghĩ đến việc thử tìm các loại tôm càng nước ngọt bản xứ ở khu vực hồ Dầu Tiếng, hồ Cần Nôm để thực hiện việc lai tạo tôm giống. Từ năm 2015 đến nay, trải qua nhiều lần thất bại, vừa qua anh Dương đã chính thức cho ra thị trường hàng trăm ngàn con tôm giống có kiểu dáng bắt mắt, sức khỏe dẻo dai, đáp ứng với điều kiện sinh trưởng bình thường trong môi trường nuôi trồng như hồ cá, bể cá…

    Sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ của anh đã chính thức cho ra trái ngọt. Đề tài “Ứng dụng, thực nghiệm lai tạo sinh sản tôm cảnh” của anh đã đạt giải 3 trong hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Bình Dương năm 2017. Được Hội đồng cuộc thi đánh giá là một trong những đề tài có khả năng ứng dụng và triển khai vào thực tiễn khá cao nên ngay sau đó đã kết nối với Sở Khoa học - Công nghệ hỗ trợ anh Nguyễn Trọng Dương triển khai đề tài với số kinh phí khoảng 50 triệu đồng.

    Ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Liên hiệp Các Hội Khoa học - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết Đề tài “Ứng dụng, thực nghiệm lai tạo, sinh sản tôm cảnh” của anh Nguyễn Trọng Dương là một trong những đề tài có tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng triển khai với quy mô rộng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trên thực tế, đề tài của anh Dương đã phát huy rõ những tiềm năng, thế mạnh, đưa ra một hướng làm kinh tế mới, hiệu quả.

    Kỳ vọng mở rộng thị trường

    Sự phát triển mạnh của nền kinh tế - xã hội khiến cho đời sống của người dân được nâng cao là một trong những điều kiện tiên quyết để nghề kinh doanh tôm, cá cảnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Nhìn thấy nhu cầu tăng cao, anh Dương sớm có kế hoạch đầu tư, phát triển nhân rộng mô hình lai tạo, ươm tôm cảnh giống cho nhiều hộ gia đình ở Bình Dương, Tây Ninh và Tiền Giang. Hiện tại, ngoài trại tôm cảnh giống của gia đình, anh Dương còn chuyển giao khoa học kỹ thuật, con giống và thức ăn cho 11 trại tôm cảnh giống ở các địa phương nói trên. Sau khi đạt kích cỡ của tôm cảnh thương phẩm, anh sẽ thực hiện việc bao tiêu đầu ra cho các trại và cung cấp số tôm nói trên cho đối tác là những trung tâm chuyên bán tôm, cá cảnh ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

    Trao đổi với chúng tôi, anh Dương cho biết do được lựa chọn kỹ ở khâu tìm kiếm và phân loại tôm giống bố mẹ nên tôm cảnh thương phẩm anh cung cấp có sức sống tốt hơn các loại tôm ngoại nhập, nuôi trong điều kiện bình thường thì tuổi thọ có thể lên đến 3 - 4 năm.

    Dù đang trong những tháng ngày khó khăn giữa dịch bệnh Covid-19 nhưng sản lượng tôm cảnh thương phẩm mà anh cung cấp ra thị trường lại có xu hướng tăng. Trung bình mỗi năm anh cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 - 35.000 con tôm giống. Mỗi năm gia đình anh thu về lợi nhuận khoảng hơn 250 triệu đồng.

    Với mong muốn cung cấp thêm nhiều tôm cảnh thương phẩm đến với thị trường, hiện anh Dương đang tích cực tìm kiếm thêm những khu vực có điều kiện thổ nhưỡng, thủy lý, thủy hóa phù hợp để mở trại tôm cảnh giống, đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc thăm dò để tìm hiểu nhu cầu của giới chơi tôm, cá cảnh, qua đó thực hiện việc ươm tạo, lai giống và tạo nên những con tôm có kiểu dáng, màu sắc bắt mắt hơn.

    nguon: baobinhduong

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline