Tinh bột ngô cải thiện chất lượng nước nuôi tôm thẻ

Ngày đăng: 11/11/2021 12:01 PM

    Tinh bột ngô cải thiện chất lượng nước nuôi tôm thẻ

    Bột ngô (Corn Flour) là loại bột được nghiền mịn từ những hạt ngô nguyên hạt. Do đó, nó chứa protein, chất xơ, tinh bột, các vitamin và khoáng chất có trong ngô... Bột ngô có thể màu trắng hoặc màu vàng tùy theo giống ngô.

     

    Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp hiện nay được nhiều người nuôi tôm chú trọng. Tuy nhiên, tình hình sản xuất với mật độ quá dày dẫn đến chất thải ao nuôi nhiều, khí độc cao, tôm chậm lớn, tiêu hao thức ăn, tỷ lệ sống thấp dẫn đến thất bại.

    Chính vì vậy, để giúp bà con có thể dễ dàng hơn trong quá trình nuôi tôm, phương pháp bổ sung nguồn thức ăn giúp giảm thiểu thải ra môi trường là biện pháp cần thiết và tối ưu nhất.

    Theo nghiên cứu của Xia và cộng sự. (2010) cho thấy tôm thẻ chân trắng sinh trưởng và phát triển tốt nhất với thức ăn có hàm lượng protein từ 38–40%. Tuy nhiên, việc sử dụng thức ăn giàu đạm dẫn đến tích tụ amoniac và nitrit trong môi trường nước.  Do đó, nghiên cứu này đã khảo sát ảnh hưởng của việc bổ sung carbon cũng như tiềm năng của việc bao gồm carbohydrate trong thức ăn để nuôi tôm thẻ chân trắng.

    Nguồn nước chuẩn bị cho thí nghiệm: Bốn tuần trước khi bắt đầu thử nghiệm, sự tăng trưởng biofloc được kích thích trong ba bể thả cá rô phi. Tinh bột ngô được thêm vào một giờ sau mỗi lần cho ăn để duy trì tỷ lệ C/N là 20 để kích thích sự phát của bioflocs.

    Khi bắt đầu thử nghiệm tôm, cá rô phi được loại bỏ và nước biofloc từ ba bể này được trộn đều và phân bổ đều cho sáu bể thí nghiệm. Nước muối và nước máy được thêm vào để đưa lượng nước lên 600 L mỗi bể và độ mặn là 25 ppt.

    Thí nghiệm được thực hiện trong 6 bể đặt trong nhà, có thể kiểm soát nguồn nước, nhiệt độ, cường độ ánh sáng. Ba nghiệm thức bao gồm COM-Feed (thức ăn thương mại), COM-Feed + CHO (thức ăn thương mại có bổ sung tinh bột ngô riêng biệt) và CHO-Feed (chế độ ăn viên được thực hiện bằng cách kết hợp thêm tinh bột ngô vào thức ăn thương mại)

    Sau 4 tuần thí nghiệm các nghiệm thức có ảnh hưởng đáng kể đến sinh khối thu hoạch, hệ số chuyển đổi thức ăn và hiệu quả sử dụng protein, nitơ. Cụ thể, sinh khối thu hoạch và tỷ lệ hiệu quả protein cao nhất khi bổ sung carbohydrate (CHO) riêng biệt (xử lý COM-Feed + CHO), kế tiếp là nghiệm thức COM-Feed và thấp nhất là CHO-Feed.

    FCR và hiệu suất nitơ trong nghiệm thức COM-Feed và COM-Feed + CHO không khác nhau, nhưng cao hơn ở nghiệm thức CHO-Feed (P <0,05). 

    Tỷ lệ sống không khác nhau giữa các nghiệm thức nhưng có xu hướng cao hơn ở nghiệm thức COM-Feed + CHO so với nghiệm thức CHO-Feed và COM-Feed.

    Tương tự, khối lượng cơ thể cuối cùng, tăng trọng và tốc độ tăng trưởng của tôm không khác nhau giữa các nghiệm thức (P> 0,05) nhưng có xu hướng cao hơn ở nghiệm thức COM-Feed và COM-Feed + CHO so với nghiệm thức CHO-Feed (P <0,1).

    Việc bổ sung carbohydrate làm giảm đáng kể nồng độ nitơ vô cơ và orthophosphate trong nước. Nghiệm thức bổ sung tinh bột ngô riêng biệt COM-Feed+CHO và CHO-Feed có hàm lượng nitơ thấp hơn nghiệm thức COM-Feed. 

    Tổng carbon khi thu hoạch ở nghiệm thức COM-Feed + CHO và CHO-Feed là tương đương nhau, nhưng cao hơn ở nghiệm thức COM-Feed. Carbon trong nước lúc thu hoạch không khác nhau giữa các nghiệm thức, nhưng có xu hướng cao hơn ở nghiệm thức CHO-Feed so với nghiệm thức COM-Feed + CHO, và COM-Feed tương ứng. Trong tổng số carbon đầu vào, lượng carbon bị mất đi 58% ở nghiệm thức COM-Feed + CHO và CHO-Feed trong quá trình thí nghiệm, trong khi ở nghiệm thức COM-Feed, con số này chỉ là 39%.

    Vi sinh vật ở nghiệm thức COM-Feed + CHO có hàm lượng protein thô, năng lượng và tổng lượng cacbon và nitơ cao nhất theo thống kê (P <0,05), trong khi các giá trị này tương tự nhau giữa hai nghiệm thức còn lại (P> 0,05).

    Việc bổ sung carbohydrate (CHO) vào hệ thống nuôi tôm thẻ chân trắng giúp cải thiện hiệu quả sản xuất, FCR và protein. Bổ sung tinh bột ngô thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn giúp đồng hóa nitơ vô cơ và cải thiện chất lượng nước, làm tăng sự phong phú của động vật phù du, vi khuẩn có lợi tiềm năng và các chất chuyển hóa có hoạt tính sinh. 

    Việc bổ sung CHO vào hệ thống nuôi cũng liên quan đến việc tăng cường hoạt động của enzyme tiêu hóa, phản ứng tế bào miễn dịch và khả năng kháng bệnh của tôm thẻ chân trắng.

    Việc bổ sung carbohydrate riêng biệt tốt hơn so với việc đưa nó vào thức ăn để nuôi tôm thẻ chân trắng vì việc bổ sung carbohydrate trong khẩu phần ăn cao có thể khiến tôm ăn và hấp thụ thức ăn kém hơn. Carbohydrate bổ sung nâng cao chất lượng nước trong quá trình nuôi cấy. 

    Như Huỳnh

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline