Vai trò của khoáng Canxi và khoáng Magie trong nuôi tôm

Ngày đăng: 24/08/2022 11:12 AM

    Vai trò của khoáng Canxi và khoáng Magie trong nuôi tôm

    Khoáng là tên gọi tắt của một nhóm các chất cần thiết cho tôm, nếu thiếu khoáng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho tôm nuôi. Khoáng chất trong nuôi tôm được chia thành 2 loại: trong đó có 16 loại khoáng vi lượng (Cu, Fe, Mn, Ni,…) và 7 loại khoáng đa lượng (Ca, P, L, Mg,…). 7 loại chất khoáng được xem là rất cần thiết cho tôm nuôi là: Ca (Canxi), Mg (Magie), K (Kali), P (Phosphorus), Cu (Đồng), Fe (sắt), Zn (Kẽm),… Trong đó, khoáng Canxi và Magie đóng góp một vai trò không nhỏ quyết định đến chất lượng nước và sức khỏe của tôm.

     

    Vai trò của Canxi (Ca)

    Ca là chất khoáng có nhu cầu nhiều nhất đối với tôm sú và tôm thẻ. Khoáng Ca rất cần thiết trong việc sản xuất và tái tạo vỏ tôm, thiếu Ca tôm sẽ bị mềm vỏ, vỏ không cứng sau khi lột hoặc không lột vỏ được theo chu kỳ.

    Ca cần thiết cho quá trình nhân lên của tế bào, tham gia vào quá trình đông máu, các chức năng của cơ, sự truyền dẫn thần kinh, điều hòa áp suất thẩm thấu.

    Ngoài tác động trực tiếp đến việc hấp thu và sử dụng chất khoáng của tôm, Ca làm hệ đệm trong môi trường nước ao nuôi như: Ổn định độ pH, tăng độ kiềm, giúp ổn định màu nước,...

    Đối với chất khoáng Ca, tôm thường hấp thu từ trong nước được tốt hơn hấp thu từ thức ăn.

     

    Vai trò của Magie (Mg)

    Mg cũng là một trong số chất khoáng có nhu cầu nhiều đối với tôm. Khoáng Mg kích thích sự hoạt động của Enzyme giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, là thành phần quan trọng trong hệ hoạt động ATP trong cơ thể tôm.

    Nếu thiếu Mg, có thể dẫn đến việc co giật bất thường của cơ bắp và hệ tim mạch của tôm. Trong nước thiếu Mg, sẽ dẫn đến độ kiềm không ổn định, tôm không cứng vỏ sau khi lột vỏ.

    Mg giúp điều hòa trao đổi chất qua màng tế bào, đảm bảo hoạt động bình thường của tim, não và các mô cơ. Tôm có lượng Mg trong máu thấp hơn trong nước khi độ mặn thấp hơn 10 ppt. Cơ thể tôm luôn cố gắng ổn định lượng Mg trong máu vì Mg ảnh hưởng đến quá trình hình thành và tái tạo vỏ rất lớn.

    Trong nước biển tỷ lệ Ca:Mg là 1:3.4 đây là tỷ lệ Ca:Mg tối ưu cho tôm phát triển (nước biển trung bình có 400mg/l canxi và 1.350mg/l magie).

     

    Vai trò của khoáng Canxi và khoáng Magie trong nuôi tôm. Nguồn ảnh: Internet

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline