Tin tức

images

CẤP THIẾT CÔNG TÁC THÚ Y THUỶ SẢN

Ngày đăng: 06/05/2021 10:15 AM

Thời gian tới nguy cơ dịch bệnh thủy sản bùng phát cao, cần tăng cường công tác phòng chống, đặc biệt chú trọng các biện pháp an toàn sinh học. Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tại Hội nghị phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2021 khu vực phía Bắc.

Công nghệ từ tính cải thiện chất lượng Artemia

Ngày đăng: 06/04/2021 11:54 AM

Ấp nở Artemia không đơn giản Chi Artemia được xác định là loài chủ chốt góp phần vào sự tăng trưởng của ngành nuôi thủy sản toàn cầu. Khả năng sản xuất trứng thể ngủ (cysts), nở thành ấu trùng sống theo yêu cầu khiến Artemia trở thành thức ăn sống tiện lợi cho các loài cá biển và ấu trùng giáp xác. Quy trình tách Artemia nauplii từ cyst vẫn là nút thắt lớn trong sản xuất thức ăn sống chất lượng cao. Lưới lọc kép đang là phương pháp phổ biến nhưng tốn kém lao động, không hiệu quả và thường khiến Artemia kém chất lượng hơn.

Chưa thể thay thế hoàn toàn Artemia

Ngày đăng: 06/04/2021 11:42 AM

Mặc dù một số trại giống đang chuyển sang các loại thức ăn thay thế, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn cho rằng, hiện tại Artemia sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phần lớn quy trình sản xuất giống thủy sản. Dinh dưỡng thiết yếu Trong một hội thảo gần đây do Đại học Ghent và INVE Aquaculture tổ chức về các bước tiến dinh dưỡng thủy sản, các chuyên gia cùng thảo luận về sự phát triển của Artemia. Giáo sư Patrick Sorgeloos, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về Artemia nhấn mạnh đầu năm 1976, Artemia bắt đầu được nhận định sẽ có một tương lai vững chắc trong ngành thức ăn thủy sản và bắt đầu dày công nghiên cứu về Artemia. Hơn 40 năm sau, dù nhiều thức ăn thay thế xuất hiện, nhưng rõ ràng đến thời điểm hiện tại, Artemia vẫn là tiêu chuẩn vàng để sản xuất thức ăn cho trại giống tôm và nhiều loại cá vây khác.

Chương trình hợp tác tôm giống của Grobest: Thành công từ cơ sở nuôi uy tín

Ngày đăng: 31/03/2021 02:20 PM

Thông Thuận, Trường Thịnh, Nam Mỹ, Lê Xuân Bảy, Trần Hậu Điển và Shrimvet là các cơ sở sản xuất tôm giống thuộc chương trình hợp tác con giống do Grobest Việt Nam thực hiện. Đây là chương trình nhằm góp phần đa dạng hóa nguồn cung tôm giống dòng tăng trưởng chất lượng cho người nuôi tôm Việt.

Cách xử lý nhớt bạt trong ao nuôi tôm

Ngày đăng: 31/03/2021 02:10 PM

Đặc điểm vượt trội của ao nuôi tôm lót bạt Chất lượng nước ao sẽ dễ dàng được quản lý hơn do không có sự tiếp xúc với đất đáy và bờ ao. Nhất là có thể hạn chế phèn, tránh làm pH giảm thấp khi trời mưa lớn. Bạt lót ao sẽ ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập mặn từ các khu vực khác, kiểm soát tối đa sự thất thoát nước trong ao nuôi tôm. Với sự trơn cứng của bạt cũng hạn chế được sự phát triển của ký sinh trùng và vi khuẩn, điều này sẽ hạn chế mầm bệnh tích tụ. Việc lót bạt này cũng sẽ rút ngắn thời gian làm sạch đáy ao, từ 45 ngày xuống chỉ còn 4-8 ngày, có thể làm tăng số vụ nuôi mỗi năm với năng suất cao hơn. Khi đó, người ta dễ dàng tạo một hố siphon ở giữa nền đáy, giảm sự tích tụ chất thải và khí độc, loại bỏ bớt các chất lơ lửng ảnh hưởng đến sức khỏe tôm.

Chuyện xây nhà nuôi tôm ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Ngày đăng: 10/03/2021 09:45 AM

Với các ưu điểm vượt trội như hạn chế rủi ro do thời tiết, dịch bệnh cũng như chủ động được thời vụ, năng suất cao nên nhiều hộ dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đầu tư hạ tầng để nuôi tôm trong nhà kín. Sau nhiều năm nuôi tôm thẻ ngoài trời vụ được vụ mất, cuối năm 2019, HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa (TDP Xuân Hòa, thị trấn Lộc Hà) chuyển sang mô hình nuôi tôm trong nhà. Đây cũng là mô hình nuôi tôm trong nhà đầu tiên ở thị trấn Lộc Hà. Đến nay, HTX đã đầu tư 2 tỷ đồng, xây dựng 4 nhà nuôi tôm.

SANG TÔM

Ngày đăng: 10/03/2021 09:14 AM

Sang tôm không khó. Chỉ cần để ý vào 1 số điểm quan trọng nhất. 1. Chọn thời điểm sang tôm. Hãy chọn thời điểm lúc con tôm khỏe nhất, sung nhất mà sang.  Nhiều bạn vèo tôm cứ để cho tới khi ao gốc quá tải, tôm không chịu nổi nữa, bắt đầu rớt mới chịu sang. Lúc tôm khỏe không sang đâu vì tiếc, để nó lớn thêm chút.

Kì vọng nuôi tôm nước lợ năm 2021

Ngày đăng: 10/03/2021 09:06 AM

Trong những ngày qua, tình hình thời tiết khá thuận lợi, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã thả nuôi được trên 2.300 ha, nhiều hộ dân khác thì tiến hành cải tạo ao nuôi, chờ thả. Cả ngành nông nghiệp và người nuôi tôm Sóc Trăng tiếp tục kỳ vọng vào vụ tôm nước lợ 2021 thành công cả về năng suất và giá cả.

“Đi tiểu” thường xuyên có thể gây nguy hiểm cho tôm nuôi

Ngày đăng: 10/03/2021 09:03 AM

Chủng virus WSSV gây bệnh đốm trắng trên tôm được xem là mầm bệnh rất nguy hiểm, ước tính con số thiệt hại lên đến 10%, tương đương vài triệu USD mỗi năm. Nuôi trồng thủy sản là một ngành cung cấp quan trọng nhất trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm của dân số trên thế giới ngày càng tăng. Nhiều nhà nghiên cứu vẫn đang trăn trở với loại virus gây đốm trắng này, do chúng có thể sẽ cản trở một sản lượng tôm lớn để cung cấp trong tương lai. Và virus không phải là mầm bệnh duy nhất gây thiệt hại cho tôm nuôi, các bệnh khác của tôm còn do vi khuẩn mà nhất là nhóm Vibrio cũng gây thiệt hại đến hơn 20% sản lượng tôm hằng năm.

Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tích cực chuẩn bị các điều kiện thả nuôi tôm vụ xuân hè 2021

Ngày đăng: 04/03/2021 10:39 AM

Nhờ tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, các hoạt động nuôi trồng thủy sản của huyện Hoằng Hóa duy trì và phát triển theo hướng tích cực. Trong đó, có 17 xã nuôi trồng thủy sản nước lợ với diện tích đất nuôi trồng thủy sản 1.832,4 ha. Ngoài hình thức nuôi chủ yếu là quảng canh cải tiến, diện tích nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng hiện có hơn 210 ha, tăng đáng kể so với những năm trước, tập trung nhiều ở các xã: Hoằng Yến, Hoằng Phụ, Hoằng Đông, Hoằng Châu, Hoằng Lưu…

Zalo
Hotline