Tin tức

images

Màu đỏ của Son Môi có Được Làm từ Sudan III?

Ngày đăng: 23/02/2021 09:19 AM

Sudan thường được quen gọi là chất nhuộm sudan, đây là một chất nhuộm màu trong công nghiệp dùng để nhuộm màu đỏ cho plastic và các chất tổng hợp khác. Chất đỏ sudan được thế giới xếp vào nhóm chất nhuộm màu gây độc vì chúng có khả năng gây ung thư do làm tổn thương ADN của tế bào. Sudan có đến 4 loại được tìm thấy: sudan 1 đến sudan 4 (đỏ tươi).

Quản lý chặt vùng nuôi tôm, ngừa dịch bệnh

Ngày đăng: 18/02/2021 09:52 AM

Dự kiến năm 2021, toàn tỉnh thả nuôi tôm trên diện tích 2.107 ha. Sở NN & PTNT đã ban hành lịch thời vụ nuôi, chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tăng cường quản lý vùng nuôi, chất lượng con giống, phối hợp các địa phương hướng dẫn người nuôi phòng ngừa dịch bệnh tôm.

Biện pháp xử lý rong nhớt trên đất tôm lúa

Ngày đăng: 18/02/2021 09:50 AM

Trong quá trình canh tác lúa trên đất tôm, ngoài các đối tượng sâu, bệnh hại thì rong nhớt cũng là đối tượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng rong nhớt là do ruộng luôn duy trì mực nước trong thời gian nuôi tôm, khi đến thời vụ canh tác lúa, nếu đất ruộng chưa được cải tạo tốt thì rong nhớt sẽ phát sinh, phát triển. Bên cạnh đó, ở những chân ruộng trũng, mặt ruộng không bằng phẳng, nước trong mặt vuông chứa nhiều chất hữu cơ kết hợp với điều kiện thời tiết âm u, mát mẽ, mưa nhiều, nên dễ phát sinh hiện tượng rong nhớt.

Khoáng trong nuôi trồng thủy sản

Ngày đăng: 18/02/2021 09:47 AM

Hiện nay, protein thực vật đang được sử dụng để thay thế dần bột cá trong khẩu phần thức ăn thủy sản. Tuy nhiên các chất kháng dinh dưỡng đặc biệt là phytate có trong nguyên liệu thực vật có khả năng liên kết chặc chẽ với các muối khoáng làm giảm độ tiêu hóa các khoáng chất gây thiếu khoáng cho ĐVTS. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất thức ăn và người nuôi phải bổ sung các dưỡng chất vào thức ăn. Tuy nhiên, khoáng ở dạng vô cơ thường không hấp thụ được sẽ thải ra tác động xấu đến môi trường. Có nhiều bằng chứng chứng minh lợi ích của các khoáng vi lượng hữu cơ, thay vì các dạng vô cơ trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Xóm lặng "độc nhất" miền Tây

Ngày đăng: 18/02/2021 09:36 AM

“Sống dưới đáy sông” Mờ sáng, chiếc ghe tam bản tròng trành rẽ sóng đưa chúng tôi sang sông Hậu thăm lại xóm lặn “độc nhất” miền Tây. Cơn bấc thốc mạnh, khúc sông ngày càng dậy sóng, hạt nước văng trắng xóa, khiến chúng tôi lạnh “nổi da gà”. Chị Thúy lái chiếc máy đuôi tôm cười khúc khích: “Mấy hôm nay, gió bấc chuyển mình, ai cũng lạnh run “cằm cặp”! Thời điểm này, cá đồng đang theo dòng nước ra sông, bà con xóm lặn tranh thủ khai thác cá, tôm”.  Chiếc ghe tam bản vừa cặp bến cũng là lúc những thợ lặn lỉnh kỉnh xách đồ nghề, cơm, nước xuống ghe, chuẩn bị cho hành trình lặn cá dưới đáy sông.

Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh

Ngày đăng: 18/02/2021 09:04 AM

Sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ của anh đã chính thức cho ra trái ngọt. Đề tài “Ứng dụng, thực nghiệm lai tạo sinh sản tôm cảnh” của anh đã đạt giải 3 trong hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Bình Dương năm 2017. Được Hội đồng cuộc thi đánh giá là một trong những đề tài có khả năng ứng dụng và triển khai vào thực tiễn khá cao nên ngay sau đó đã kết nối với Sở Khoa học - Công nghệ hỗ trợ anh Nguyễn Trọng Dương triển khai đề tài với số kinh phí khoảng 50 triệu đồng.

Chiết xuất lá bàng kháng bệnh trên cá điêu hồng

Ngày đăng: 18/02/2021 08:50 AM

Tất cả các bộ phận của cây bàng dường như đều hữu ích về mặt y học. Đặc biệt là lá của cây bàng đã được báo cáo là cải thiện sức khỏe của cá chống lại mầm bệnh. Ví dụ, nó bảo vệ cá rô phi chống lại ngoại ký sinh và vi khuẩn Aeromonas hydrophila. Cây bàng có chứa các hợp chất kháng khuẩn như: phenolic, flavonoid, ancaloit, triterpenes, tannin, saponin, phytosterol và glycoside steroid. Nghiên cứu này nhằm xác định ảnh hưởng của lá bàng đối với phản ứng miễn dịch bẩm sinh của cá diêu hồng đối với vi khuẩn S. agalactiae.

Vai trò của dầu nhuyễn thể trên tôm hậu ấu trùng

Ngày đăng: 18/02/2021 08:46 AM

Vai trò của dầu nhuyễn thể với tôm  Bột nhuyễn thể được xem là chất phụ gia rất tốt trong việc tăng tính dẫn dụ của thức ăn, kích thích động vật thủy sản bắt mồi nhanh hơn. Nghiên này trước đây đã chỉ ra, bổ sung 6% bột nhuyễn thể vào thức ăn sẽ giúp tôm bắt được mùi thức ăn nhanh hơn và tăng tính ngon miệng khi ăn.

Indonesia muốn hợp tác nuôi trồng thủy sản với Việt Nam

Ngày đăng: 18/02/2021 08:42 AM

Chính phủ Indonesia đang hướng tới việc hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về công nghệ nuôi tôm hùm. Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia (KKP) Sakti Wahyu Trenggono đã thảo luận về ý tưởng này khi tiếp Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi tại văn phòng KKP ở Jakarta ngày 4/2.

8 phương pháp phòng và trị bệnh AHPND trên tôm

Ngày đăng: 18/02/2021 08:28 AM

Các dòng tôm kháng bệnh Các dòng tôm kháng bệnh đã được phát triển thành công và hiệu quả trong việc kiểm soát các bệnh do vi rút ở tôm, chẳng hạn như vi rút hội chứng Taura (TSV). Một chiến lược tương tự để phát triển các dòng kháng AHPND có thể được thực hiện, các dòng tôm có thể kháng AHPND nếu chúng có thể hạn chế sự xâm nhập của VpAHPND hoặc kháng độc tố PirABvp của vi khuẩn. Hiện tại, các chương trình chọn tạo giống tôm thẻ kháng AHPND đang được tiến hành ở Mexico và Thái Lan. Đặc biệt, chương trình chăn nuôi CP Thái Lan đã báo cáo tỷ lệ sống sót trong điều kiện thử thách được cải thiện từ 30% lên 85%.

Zalo
Hotline